“การนอนหลับยามค่ำคืน”

เมื่ออายุล่วงเข้าวัยผู้สูงอายุ การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะหากนอนไม่หลับอยู่บ่อยครั้ง ร่างกายจะอ่อนล้าสมองไม่ได้พัก และใช้ความคิดวนๆ จนเกินความเครียดส่งผลถึงอารมณ์หงุดหงืด จำเป็นต้องพึ่งยาคลายเครียดเพื่อการนอนกัน

1. การผ่อนคลาย สำคัญกว่าการพยายามนอนหลับ
2. การพักผ่อนกับการผ่อนคลายไม่เหมือนกันเพราะการพักผ่อนบางอย่างไม่ใช่การผ่อนคลายแต่อาจเพิ่มความคิด ความเครียดและความกดดันด้วยซ้ำเช่น การพักผ่อน
โดยการเล่นไลน์หรือโซเชียลมีเดีย เช่น facebook หลายครั้งเล่นไปเล่นมากลับเครียดหรือใจคอไม่สงบ เพราะเกิดดราม่าขึ้นในใจอย่างมากมาย
3. หลับหรือไม่หลับ ไม่สำคัญสิ่งสำคัญคือการผ่อนคลาย เมื่อผ่อนคลายทั้งร่างกาย และจิตใจนอนหลับได้บ้างไม่ได้บ้างตอนเช้าสามารถสดชื่นได้
4. การนอนหลับ หรือไม่หลับเป็นเรื่องธรรมชาติ (บังคับไม่ได้) แต่การผ่อนคลายร่างกาย และจิตใจเป็นสิ่งที่เราเลือกได้และการผ่อนคลาย เป็นสิ่งสำคัญกับสุขภาพกาย
และสุขภาพใจมากกว่า
5. สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการนอน คือ “ความคาดหวัง” ที่จะหลับฝึกรู้ทัน และวางมันลงคือ เคล็ดลับของความสุขในยามค่ำคืน
6. การนอนไม่หลับ ไม่ใช่หายนะ การตื่นกลางดึกก็ไม่ใช่หายนะเช่นกันการไม่ผ่อนคลาย ความกดดัน และกาบังคับตัวเองให้หลับต่างหากที่เป็น (เมื่อใจ และกายผ่อนคลาย
ตอนเช้าก็สดชื่นได้แม้ไม่ได้นอน)
7. การนอนหลับ ไม่ใช่หนทางเดียวที่จะช่วยเยียวยาร่างกายตอนกลางคืนการผ่อนคลาย การปล่อยวางต่างหากที่ช่วย เมื่อไม่ตั้งใจจะหลับ การหลับที่เป็นธรรมชาติเกิดขึ้นเอง
8. เมื่อไม่กลัว “การนอนไม่หลับ” ชีวิตก็ง่ายขึ้นเยอะค่ะ (นอนหลับหรือไม่หลับ จึงไม่เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เครียดกังวลอีกต่อไป)

9.สรุป ปัญหา “การนอนไม่หลับ” ไม่ใช่ปัญหา แต่วิธี “การคิด” และ “การพยายามที่จะหลับให้ได้” ต่างหากที่เป็นปัญหา

แหล่งที่มา สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย