Food for Life : คู่มือนักกินสามัญประจำบ้าน

อาหารเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของมนุษย์ จนมักจะได้ยินประโยคที่เราจะพูดจนติดปาก “วันนี้กินอะไรดี” จากคำถามดังกล่าวกินอะไรอาจตอบได้ไม่ยาก แต่คำถามที่สำคัญมากกว่านั้นคือ “กินอะไรจึงจะ ดี”?

Food for Life : คู่มือนักกินสามัญประจำบ้าน เขียนโดย ทิม สเปกเตอร์ แพทย์และนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำจาก คิงส์คอลเลจลอนดอน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทโภชนาการส่วนบุคคล ZOE ชวนตอบคำถามเรื่องวิทยาศาสตร์อาหารที่มีหลักฐานงานวิจัยรองรับ เจาะลึกวิถีการกินแนวใหม่ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องอาหารและโภชนาการที่ช่วยให้เรา กินดี-กินเป็น-กินอร่อย ซึ่งเป็นคู่มือนักกินในแบบที่เหมาะกับตัวเอง

🥄กินดี – กินอย่างไรให้ดีต่อเราและดีต่อโลก ทลายมายาคติเรื่องแคลอรี ไขมัน หรือวิตามิน หลีกเลี่ยงพิษร้ายของอาหารแปรรูปสูง และตระหนักรู้ผลกระทบจากอาหารต่อสิ่งแวดล้อม

🥄กินเป็น – ปรุงอย่างไรจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด เข้าใจความซับซ้อนของอาหาร และการตอบสนองเฉพาะตัวของแต่ละคน พร้อมเทคนิครู้ทันกลยุทธ์การตลาดและฉลากหลอกลวงผู้บริโภค

🥄กินอร่อย – สอดแทรกความรู้รอบครัวและเกร็ดชวนหิวรอบจาน ทั้งวิธีดองผักเองแบบง่ายๆ เคล็ดลับการเลือกขนมปังหอมกรุ่น กลเม็ดชูรสชาติและเติมสารอาหารผ่านเครื่องเทศและสมุนไพร ฯลฯ

โดยเนื้อหาในหนังสือประกอบไปด้วยความรู้ครบเครื่องเรื่องวิทยาศาสตร์อาหาร ได้แก่

🥄ไมโครโอมคืออะไร — ทำไมเรารักอาหาร — อาหารอะไรดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง — อาหารอะไรไม่ดีต่อสุขภาพ — อาหาร สงเสริม ระบบภูมิคุ้มกันของคุณใช่ไหม — เราจะเลือกอาหารที่ดีกว่าได้อย่างไร — การเก็บรักษา การแปรรูป และการปรุงทำให้อาหารเปลี่ยนไปอย่างไร — เราควรกินอะไรเพื่อช่วยโลก — เราทุกคนแตกต่างกันอย่างไร — อนาคตของอาหารคืออะไร — งั้น…เย็นนี้ควรกินอะไรดี — ผลไม้ — ผัก — พืชตระกูลถั่ว (หรือถั่วเมล็ดแห้ง) — เมล็ดธัญพืช — ข้าว — พาสต้า — ขนมปัง ขนมอบ และบิสกิต — เชื่อราและเห็ด — เนื้อ — เนื้อแปรรูป — ปลา — แมลงทพเลและอาหารทะเลอื่น ๆ — นมและครีม — ผลอตภัณฑ์นมหมัก (โยเกิร์ต คีเฟอร์ และนมเปรี๊ยว) — ชีส — ผลอตภัณฑ์ทดทแนนม — ไข่ — ของหวาน — นัตและเมล็กพืช — เครื่องปรุง สมุนไพร และเครื่องเทศ — ของเหลว น้ำมัน และเครื่องปรุงรส — ข้อความส่งท้าย — ตารางอาหาร🥄

ครั้งต่อไปที่คุณนึกสงสัยว่า “วันนี้กินอะไรดี” ลองปรึกษาคู่มือนักกินสามัญประจำบ้านเล่มนี้เพื่อให้คำตอบที่ได้เป็นอาหารที่ “ดี” ต่อชีวิตของคุณและโลกใบนี้อย่างแท้จริง, (ทิม สเปกเตอร์)

หากสนใจอ่านเนื้อหาทั้งเล่ม ตรวจสอบสถานะ