บรรณสารฯ ติดเล่า Podcast EP. 1 ตำนานนายขนมต้ม

“คนไทยนี่มีพิษอยู่ทั่วตัว
แค่มือเปล่าก็สามารถเอาชนะคนถึง 10 คนได้”

เชิญรับฟังรายการ PODCAST จากห้องสมุด มสธ. รายการที่บรรณารักษ์จะนำเรื่องราวต่าง ๆ มาเล่าให้ทุกคนฟัง วันนี้เสนอเป็น EP. แรก เรื่อง ตำนานนายขนมต้ม เรื่องราวของนักมวยชาวไทยระดับตำนานในวงการมวยไทย

ตำนานนายขนมต้ม

นายขนมต้ม เป็นบุคคลที่วงการมวยไทย ให้การยกย่องเป็นอย่างมาก สำหรับชื่อของนายขนมต้ม ปรากฏอยู่ในพระราชพงศาวดารกรุงเก่า ฉบับหมอบรัดเลย์หมอที่เข้ามาแผยแพร่ศาสนาช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ได้บันทึกไว้ว่า พระเจ้ากรุงอังวะกษัตริย์แห่งอาณาจักรพม่าเสด็จไปยกยอดฉัตรพระมหาเจดีย์เกตุธาตุ ณ เมืองย่างกุ้งพร้อมมีการทั้งจัดงานฉลอง ในขณะนั้นก็มีขุนนางท่านหนึ่งเข้ามากราบทูล พระเจ้ากรุงอังวะว่า นักมวยที่เป็นคนไทยฝีมือดีมาก พระเจ้ากรุงอังวะได้ฟัง ก็อยากจะเห็นฝีมือจึงให้ไปหามาขุนนางก็ไปหา ได้นักมวยชาวไทยมาคนหนึ่ง มีชื่อว่านายขนมต้ม เป็นนักมวยฝีมือดีจากกรุงศรีอยุทธยา พระเจ้ากรุงอังวะก็รับสั่ง ให้นักมวยพม่าไปเปรียบมวยกับนายขนมต้ม ขออธิบายคำเปรียบมวย มันคือการหาคู่ชก โดยการพิจารณาจากสันส่วนร่างกายที่ใกล้เคียงกัน

เมื่อนายขนมต้มเริ่มการชก ก็สามารถเอาชนะคู่ชกได้ในเวลาไม่ถึงยกครับและสามารถเอาชนะคู่ชกได้ถึง 10 คนติดต่อกัน ในพงศาวดารได้กล่าวไว้ว่า เมื่อพระเจ้ากรุงอังวะได้เห็นฝีมือก็ถึงกับยกมือทาบอก และกล่าวชมว่า คนไทยนี่มีพิษอยู่ทั่วตัว แค่มือเปล่าก็สามารถเอาชนะคนถึง 10 คนได้ เพราะมีเจ้านายไม่ดีจึงเสียเมืองแก่ข้าศึก ถ้าเจ้านายดีไหนเลยจะเสียกรุงศรีอยุธยา และตบรางวัลนายขนมต้มตามสมควร เมื่อลำดับเหตุการณ์แล้ววันที่นายขนมต้มชกชนะนั้น จะตรงกับวันที่ 17 มีนาคม เลยเป็นเหตุให้ วันที่ 17 มีนาคม เคยได้มีการจัดให้เป็นวันมวยไทย แต่เรื่องราวของนายขนมต้ม ปรากฏในพงศาวดารเพียงแค่บางฉบับเท่านั้นครับ

นายขนมต้มได้ถูกหยิบมาแต่งเป็นนวนิยาย เรื่อง นายขนมต้ม คนกล้านอกตำนาน โดย คมทวน คันธนู นักประพันธ์รางวัลซีไรต์ ได้แต่งไว้ว่านายขนมต้มเกิดในรัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ สมัยกรุงศรีอยุธยาครับ เป็นคนบ้านกุ่ม ปัจจุบันอยู่ที่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยยา เมื่ออายุได้ 10 ขวบก็กำพร้า เพราะพ่อแม่ถูกพม่าฆ่าตาย ต้องมาอาศัยอยู่ที่วัด เมื่อโตเป็นหนุ่มได้ฝึกฝนวิชามวย จนในสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ กรุงศรีอยุธยาต้องเสียแก่พม่า ตัวนายขนมต้มเองถูกกวาดต้อนไปเมืองพม่า ซึ่งต่อมาก็ถูกนำมาสร้างเป็นละครในปี 2539 โดยได้คุณสมรักษ์ คำสิงห์ นักกีฬาทีมชาติไทยคนแรก ที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในโอลิมปิกฤดูร้อน 1996 มารับบทเป็นนายขนมต้ม

อ่านเรื่องราวของนายขนมต้มเพิ่มเติมได้ที่ห้องสมุด มสธ. ดังนี้

เรียบเรียง: โยธิน ครุธพันธ์ (บรรณารักษ์)