“วันเกิดของคุณ เหมือนตัวละครใดในเรื่อง พระอภัยมณี”

วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นวันรำลึกสุนทรภู่ บุคคลสำคัญของไทย ที่ได้รับการยกย่องในระดับโลก ห้องสมุด มสธ. จึงได้นำตัวละครจากวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี มาเปรียบเทียบกับลักษณะคนตามวันเกิดทั้ง 7 วัน ซึ่งการทำนายลักษณะตามวันเกิดอ้างอิงจากหนังสือ เรื่อง กำเนิดเทวดา เรียบเรียงโดย มาลัย จุฑารัตน์ มาดูกันครับว่าทุกท่านจะเป็นใครในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี และตรงกับทุกท่านขนาดไหน (การเปรียบเทียบนำมาจากนิสัยบางส่วนของตัวละครเท่านั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

หากอยากรู้จักผลงานของสุนทรภู่ให้มากขึ้น ห้องสมุด มสธ. ขอแนะนำบทความวารสารที่เกี่ยวข้องดังนี้

วันอาทิตย์ นางสุวรรณมาลี

วันอาทิตย์ นางสุวรรณมาลี

“นางสุวรรณมาลี” เป็นมเหสีเอกของพระอภัยมณี เป็นคนมีวาสนาเกิดในตระกูลกษัตริย์ อีกทั้งยังเป็นผู้รักในเกียรติศักดิ์ศรี เมื่อครั้งที่พระอภัยมณีโดนเสน่ห์ของนางละเวงวัณฬา นางสุวรรณมาลีก็เป็นผู้ยกทัพไปทวงสามีและศักดิ์ศรีของตนคืน ด้วยความเป็นผู้มีวาสนาและรักในศักดิ์ศรี จึงตรงกับลักษณะของคนเกิดวันอาทิตย์

วันจันทร์ สุดสาคร

วันจันทร์ สุดสาคร

“สุดสาคร” เป็นโอรสของพระอภัยมณีและนางเงือกได้รับการสั่งสอนมาอย่างดีจากพระฤๅษี เป็นคนมีเสน่ห์ตั้งแต่เด็กเมื่อครั้งเดินทางตามหาพ่อผ่านเมืองการะเวกพระราชาได้พบและพูดคุยก็นึกรักและรับเป็นพระโอรส เมื่อครั้งเข้าเมืองฝรั่งลังกาไปหาพระอภัยมณี เหล่านางข้าหลวงฝรั่งเมื่อได้เห็นสุดสาครก็ให้นึกรักและหลงใหลเสน่ห์ของสุดสาคร นอกจากนี้สุดสาครยังเป็นที่พึ่งของญาติเช่นช่วยทำสงครามยามคับขันไล่ผีให้พระอภัย ด้วยความมีเสน่ห์และเป็นที่พึ่งแก่ผู้อื่นจึงตรงกับลักษณะคนวันจันทร์

วันอังคาร สินสมุทร

วันอังคาร สินสมุทร

“สินสมุทร” โอรสของพระอภัยมณีและนางผีเสื้อสมุทร ด้วยความเป็นลูกครึ่งยักษ์จึงมีพละกำลังมาก ยามโกรธน่ากลัว มีนิสัยใจคอเข้มแข็งไม่กลัวผู้ใดเมื่อครั้งที่นางผีเสื้อสมุทรตามมาก็ออกไปขัดขวางอย่างไม่เกรงกลัว ต่อสู้กับผู้ใหญ่อย่างหัวหน้าโจรสลัด หรือแม่ทัพได้อย่างไม่หวาดหวั่น ด้วยลักษณะเป็นคนกล้าหาญและน่ากลัวเวลาโกรธ จึงตรงกับลักษณะของคนวันอังคาร

วันพุธ นางวาลี

วันพุธ นางวาลี

“นางวาลี” หญิงกำพร้าที่เกิดในครอบครัวพราหมณ์ สนมเอกของพระอภัยมณีเป็นคนรูปโฉมไม่งามนัก แต่มีปัญญาและวาทศิลป์ที่โดดเด่น นางใช้ปัญญาและวาทศิลป์เจรจาจนพระอภัยมณียกให้นางเป็นพระสนมเอก อีกทั้งยังรอบคอบมองการณ์ไกล มองเห็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและหาวิธีขจัดปัญหานั้น ด้วยความมีวาจาเป็นเสน่ห์ และมีนิสัยมองการณ์ไกลจึงตรงกับลักษณะของ คนวันพุธ

วันพฤหัสบดี พระฤๅษี

วันพฤหัสบดี พระฤๅษี

“พระฤๅษี” นักบวชชายอายุกว่าพันปี เป็นผู้มีความรอบรู้ในศิลปวิทยาการและมีคำสอนดี ๆ มากมาย เป็นผู้มีจิตใจเมตตาชอบช่วยเหลือผู้อื่นเช่นช่วยเหลือคนเดินเรือที่ประสบภัยทางทะเลช่วยเหลือพระอภัยมณี และเลี้ยงดูสุดสาคร อีกทั้งยังเคยไปช่วยเทศนาสั่งสอนกลางสงครามจนเกิดความสันติขึ้น ความเป็นผู้มีปัญญาและมีจิตเมตตาชอบช่วยเหลือ จึงตรงกับลักษณะของคนวันพฤหัสบดี

วันศุกร์ พระอภัยมณี

วันศุกร์ พระอภัยมณี

“พระอภัยมณี” เป็นผู้เชี่ยวชาญในการเป่าปี่ถึงขนาดเป่าให้คนหลับ เป่าให้คนรัก หรือจะเป่าให้เสียชีวิตได้ อีกทั้งยังเป็นผู้มีอารมณ์ที่อ่อนไหว เช่นในตอนที่เป่าปี่สังหารผีเสื้อสมุทร เมื่อนางสิ้นใจก็คิดถึงความหลังเศร้าโศกเสียใจอาลัยในนางยักษ์จนเป็นลมสลบไป หรือเมื่อได้พบสินสมุทรลูกชายหลังจากที่พลัดพรากกันไป ก็ดีใจตื้นตันใจจนเป็นลม ด้วยอารมณ์ที่อ่อนไหวและมีความสุนทรีย์จึงตรงกับลักษณะคนเกิดวันศุกร์

วันเสาร์ นางเงือก

วันเสาร์ นางเงือก

“นางเงือก” หญิงสาวที่เกิดในเผ่าพันธุ์เงือกทะเล เป็นภรรยาคนที่ 2 ของพระอภัยมณี นางเป็นผู้มีความมุ่งมั่นในการทำภารกิจ เมื่อตอนที่รับปากกับพ่อว่าจะพาพระอภัยมณีหนีให้พ้นจากนางผีเสื้อสมุทร นางก็มุ่งมั่นตั้งใจแบกพระอภัยมณีว่ายน้ำไม่พักหนีนางยักษ์จนถึงเกาะแก้วพิสดาร ทั้งยังไม่ชอบเอาเปรียบคนอื่นเช่นเมื่อกำลังท้องพระอภัยมาลาไปหาพ่อแม่นางเงือกก็เข้าใจในธุระไม่ขัดขวาง หรือเมื่อสุดสาครจะออกตามพระอภัยมณีนางก็ไม่เอาเปรียบลูกปล่อยให้ลูกไป ความมุ่งมั่นและไม่คิดเอาเปรียบใครจึงตรงกับลักษณะของคนวันเสาร์

[sc name=”libservice” ][/sc]

เชิญตอบแบบสำรวจการใช้บริการห้องสมุด เพื่อปรับปรุงการบริการห้องสมุดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น