สารคดี ฉบับธันวาคม 2565

“ยุคทองของรถไฟฟ้า… ปรากฎการณ์คนต่อแถวเข้าคิวซื้อรถ”
“วิวัฒนาการของรถไฟฟ้า จากปี ค.ศ.1890 สู่ 2050”
“รถไฟฟ้าในไทย…ไปต่อได้ไหม”

จากข่าวปรากฎการณ์คนไทยเข้าคิวต่อแถวเพื่อรอซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายรถยนต์ค่ายหนึ่ง เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บ่งบอกถึงความนิยมและความต้องการรถไฟฟ้าในสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ แล้วเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าประเทศไทยเหมาะสมกับการใช้รถไฟฟ้าอย่างเต็มที่ได้แล้วหรือยัง?

สารคดี ฉบับเดือนธันวาคม 2565 จะพาไปพบกับข้อมูลการผลิตรถไฟฟ้าที่เริ่มมีมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 จากการประดิษฐ์มอเตอร์ไฟฟ้า จนมาถึงยุคทองของรถไฟฟ้า และถูกแทนที่ด้วยรถยนต์สันดาปที่มีข้อได้เปรียบเรื่องระยะทางที่วิ่งได้มากกว่า ไม่ต้องเสียเวลาชาร์จนาน และการกลับมาอีกครั้งของรถ EV ในปัจจุบัน ที่ดูเหมือนว่าจะได้รับความสนใจมากขึ้น จากราคาน้ำมันที่ผันผวนทั้งจากภาวะเศรษฐกิจและสงครามต่างๆ โดยเฉพาะค่ายรถจากประเทศจีน ที่บอกชื่อไป คงคุ้นเคยกันหลายชื่อที่เห็นปรากฎบนท้องถนนประเทศไทย รวมถึงข้อมูลแนวโน้มอนาคตรถ EV ในประเทศไทยจะเป็นอย่างไรต่อไป และมาต่อกับวิวัฒนาการของรถไฟฟ้าจากอดีตเมื่อ 100 กว่าปีก่อน จนถึงอนาคต ว่าการออกแบบหน้าตาและสมรรถนะตั้งแต่แรกเริ่ม จนถึงปัจจุบัน และในอนาคตจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร รวมถึงการลดเวลาในการชาร์ท และระยะทางในการขับขี่ที่เพิ่มมากขึ้น

จะเป็นไปได้ไหมที่ไทยจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ไทยจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างทั้งผู้ใช้รถ และช่างซ่อมรถยนต์ สถานีชาร์ทไฟฟ้ามีให้บริการเพียงพอหรือไม่ หากในอนาคตจะมีรถที่ต่อแถวรอชาร์ทไฟมากกว่าเติมน้ำมัน การบำรุงดูแลรักษา รวมถึงการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีราคาสูง ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ยังมีผลต่อผู้ที่จะตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้าหรือไม่

สามารถอ่านสารคดี ฉบับธันวาคม 2565 ได้ที่ ห้องสมุด มสธ. อาคารบรรณสาร ชั้น 1 มุมวารสาร