STOU Read it now! EP.3 หนังสือสามสไตล์ ช่วยขยายไอเดียด้านการตลาดดิจิทัล

STOU Read it Now EP. นี้ จะมาแนะนำหนังสือใหม่ 3 เล่ม ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นคลิปวิดีโอ การขายของออนไลน์ รวมถึงเทคโนโลยีดิจิทัล

เล่มแรก “ยิง ADS แบบมืออาชีพกระชากยอดขายใน TikTok” ผลงานของ หมอกิม หรือ น.สพ.ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ ผู้ช่ำชองในการยิง Ads ใน TikTok ที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ เทคนิคการยิง Ads อย่างแม่นยำ ลงทุนน้อยกำไรสูงให้กับคุณผู้อ่าน เพื่อให้ทุกคนสามารถยิง Ads กระชากยอดขายให้ได้ตามเป้าหมาย

TikTok เป็นช่องทางทำการตลาดที่มาแรงในปี 2023 และได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าจะถามว่าทำไม่ใครๆ ก็เล่น TikTok คำตอบคืออาจเป็นเพราะ Tiktok เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่รวมวิดีโอสั้นที่สร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจ ให้ความรู้ สร้างความบันเทิงแก่ผู้ชมทุกวัย ตลอดจนเป็นแหล่งกำเนิดของเทรนด์ใหม่ๆ บนโลกออนไลน์ที่ได้รับความนิยมกันไปทั่ว ทำให้ทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับ TikTok มากขึ้น

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ติดอันดับ 8 ของโลก ในด้านจำนวนประชากรที่สามารถเข้าถึง TikTok ได้ เมื่อคนเล่นมากขึ้นเลยทำให้คลิปของเราที่เคยมีคนเห็นนับหมื่นอาจจะเหลือแค่หลักพันโดยที่เราไม่รู้ตัวซึ่งเกิดจากการปิดกั้นของ AI ซึ่งส่งผลกระทบมากสำหรับคนที่ใช้ Tiktok เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์การขาย เพราะเมื่อการมองเห็นลดลง นั่นหมายความว่ายอดขายก็ลดลงตามลงไปด้วย ทำให้ยิ่งต้องเรียนรู้การทำ TikTok Marketing ให้ดี ไม่อย่างนั้นจะทำให้เราสูญเสียโอกาสทางการแข่งขันไปได้

ตรวจสอบสถานะหนังสือ

เล่มที่ 2 “แกะรอย amazon”

amazon เริ่มต้นจากการเป็นร้านหนังสือออนไลน์ แต่เพราะอะไรในปัจจุบัน amazon จึงเป็นหนึ่งในบริษัทมหาชนที่ประสบความสำเร็จและที่มีมูลค่าในระดับโลก เรามาดูกัน

หัวใจสำคัญของการเจริญเติบโตของ amazon มาจากสิ่งที่เรียกว่าวงล้อตุนกำลัง หรือ Flywheel Effect ซึ่งเป็นแนวคิดของ Jim Collins โดย เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้ง amazon ได้ใช้วงล้อนี้ขับเคลื่อนธุรกิจจากการคิดว่า หากตั้งราคาถูกกว่า ลูกค้าจะมาซื้อของมากขึ้น หากลูกค้ามากขึ้น ยอดขายก็จะเพิ่มขึ้นตาม และจะดึงดูดผู้ขายจากภายนอกที่ต้องจ่ายค่าคอมมิชชัน และได้นำวงล้อนี้หมุนวนจากวงการค้าปลีกซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น ไปยังการธนาคาร สุขภาพ เว็บเซอร์วิส ล่าสุดคือวงการซุปเปอร์มาร์เก็ตแบบไร้แคชเชียร์เต็มรูปแบบ และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ amazon ได้มองหาการบริการที่ดีกว่าเพื่อประโยชน์ของลูกค้า โดยมีระบบการทำงานแบบย้อนกลับคือการตั้งต้นจากลูกค้าไม่ใช่จากสิ่งที่คิดและตัดสินใจทำไปแล้ว ซึ่งทำให้การคิคค้นสิ่งใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และให้ความสำเร็จต่อความสงสัยและลองเสี่ยงดู ไม่ใช่ทุกสิ่งที่ amazon จะทำสำเร็จ สิ่งที่ทำแล้วล้มเหลวก็มี เช่น มือถือไฟร์โฟน ที่ทำให้ amazon สูญเงินไปถึง 170 ล้านดอลล่าร์ รวมถึงการทำเกม และเว็บไซต์ท่องเที่ยว เป็นต้น

หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเข้าใจ mindset ในโลกของ amazon ได้มากขึ้น

คลิกอ่าน

เล่มสุดท้าย มีชื่อว่า “AI : Artificial Intelligence ระบบปัญญาประดิษฐ์”

ปัจจุบันกระแสของนวัตกรรมต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เช่น การเก็บข้อมูลบน Cloud การวิเคราะห์ข้อมูล Big Data, Internet of Things และ Blockchain รวมถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence) หรือเรียกสั้นๆ ว่า AI จากการพัฒนา AI ให้มีการทำงานเหมือนมนุษย์มากขึ้นจนกลายเป็นระบบอัจฉริยะที่เราเคยเห็นและเคยได้ยินกัน คือ หุ่นยนต์อัจฉริยะ ที่ใช้เทคโนโลยี AI เป็นสมองควบคุมการวิเคราะห์ การประมวลผล และการตอบโต้ได้

หนังสือเล่มนี้จะอธิบายเกี่ยวกับระบบ AI และการเรียนรู้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (Machine Learning-ML) ว่าเหตุใดจึงมีความจำเป็น และการทำความเข้าใจข้อดี ข้อเสีย

นอกจากนี้ยังอธิบายวิธีที่ AI สามารถปรับให้เข้ากับบุคลิกภาพของมนุษย์ (Human Personality) ได้อย่างแท้จริง คิดเหมือนมนุษย์ (Think like a Human) การจำลองความฉลาดของมนุษย์ในเครื่องที่ได้รับการตั้งโปรแกรมให้คิดและกระทำเหมือนมนุษย์โดยใช้จำนวนข้อมูลและอัลกอริธึม เริ่มจากแชทบอทตอบคำถามแบบเรียลไทม์ จนในปัจจุบันมีการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ในด้านการตลาด ทำให้สามารถคาดการณ์ยอดขายและพฤติกรรมลูกค้าด้วยข้อมูลขนาดใหญ่ และบริษัทต่างๆ สามารถนำปรับกลยุทธ์และยุทธวิธีทางการตลาดเพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

คลิกอ่าน