การฟื้นฟูผู้สูงอายุสำหรับแพทย์แผนไทย

ภายในปี 2567 หรืออีก 6 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ หรือมีผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 14.0 ของประชากรทั้งหมด กระทรวงสาธารณสุข จึงมีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพได้มากขึ้น โดยเพิ่มความครอบคลุมการดูแลสุขภาพปฐมภูมิที่บ้าน ดังนั้นการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ก็มีความสำคัญในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ในการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมโรค การฟื้นฟูสุขภาพของผู้สูงอายุให้สามารถพึ่งตนเอง และปฏิบัติกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง

การฟื้นฟูผู้สูงอายุสำหรับแพทย์แผนไทย แต่งโดย ภักศจีภรณ์ ขันทอง เป็นหนังสือที่รวบรวมองค์ความรู้ไว้ทั้งหมด 3 ด้าน คือ ผู้สูงอายุ การฟื้นฟู และการแพทย์แผนไทย เหมาะสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการแพทย์แผนไทย และสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพที่มีการเรียนการสอนด้านการดูแลสุขภาพองค์รวม รวมทั้งการแพทย์ทางเลือก โดยมีเนื้อหา 8 บท ดังนี้

บทที่ 1-3 เป็นความรู้พื้นฐาน 3 ประเด็น คือ การแพทย์แผนไทย ผู้สูงอายุ และการฟื้นฟูผู้สูงอายุ

บทที่ 4-7 เป็นวิธีการฟื้นฟูผู้สูงอายุ ประกอบด้วย การบำบัดทางฟิสิกส์ การออกกำลังกายเพื่อการบำบัดรักษา การใช้อุปกรณ์ และการฟื้นฟูผู้สูงอายุด้วยการให้คำแนะนำ

บทที่ 8 เป็นหัวข้อเกี่ยวกับฤาษีดัดตนกับการฟื้นฟูผู้สูงอายุ ด้วยการใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย นอกจากนี้ ยังมีภาพตัวอย่างท่าออกกำลังกายแต่ละประเภทไว้ในส่วนของภาคผนวกพร้อมคำอธิบายที่ชัดเจน เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

หากสนใจอ่านเนื้อหาทั้งเล่ม ตรวจสอบสถานะ