National Geographic ฉบับกรกฎาคม 2567

อัตลักษณ์ วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวพื้นเมืองทั่วโลก จะยังสามารถดำรงอยู่ภายใต้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และโลกแห่งอนาคตได้หรือไม่ การปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุก ๆ การเปลี่ยนแปลง ถ้าอยากยังคงดำรงอยู่ ไม่สูญสลายไป

National Geographic ฉบับกรกฎาคม 2567 จะพาผู้อ่านไปพบกับชนพื้นเมืองจากทั่วโลก หลักความคิดในการอนุรักษ์วัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ที่สะท้อนจากกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ เครื่องแต่งกาย การปกป้องและอนุรักษ์แหล่งที่อยู่ซึ่งล้วนเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นชาวฮาโตโฮเปที่อนุรักษ์แนวปะการังที่ปาเลาหรือชาวอะบอริจินที่ช่วยดูแลไฟป่าและอนุรักษ์ผืนดินไว้

แม้แต่ในแวดวงดนตรีที่มีการนำเอาจังหวะทำนองจากเพลงพื้นเมืองมาผสมผสานกับจังหวะดนตรีในปัจจุบันอย่างฮิปฮอปได้อย่างลงตัว การร้องเพลงด้วยภาษาถิ่น รวมถึงอาหารพื้นเมืองต่าง ๆ ที่ถือเป็นวัฒนธรรมที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง การใช้ส่วนผสม วัตถุดิบดั้งเดิมในภูมิภาค เพื่อดำรงไว้ซึ่งรสชาติที่คงตามเอกลักษณ์มากที่สุด

ยังมีแนวคิดในการอนุรักษ์และผสมผสานความเป็นชาวพื้นเมืองอีกหลากหลายด้านและมิติ ติดตามได้ใน National Geographic ฉบับกรกฎาคม 2567 โดยติดต่อขอใช้บริการได้ที่ห้องสมุด มสธ. อาคารบรรณสาร ชั้น 1 มุมวารสาร