๖o
รัชกาลที่ 7 ทรงเตรียมการพระราชทานรัฐธรรมนูญ

 บันทึกลับของเจ้าพระยามหิธร (ลออ ไกรฤกษ์) ราชเวลาธิการ ระบุถึงการที่ทรงเตรียมการพระราชทานรัฐธรรมนูญ ไว้ว่า

.”..เมื่อทรงรับราชสมบัติ ก็มั่นพระราชหฤทัยว่าเป็นหน้าที่ของพระองค์ที่จะให้ Constitution แก่สยามประเทศ…ครั้นได้ข่าวเรื่องนี้ก็ปรากฏว่าช้าไปอีก ที่คณะราษฎรทําไปไม่ทรงโกรธกริ้วและเห็นใจ เพราะไม่รู้เรื่องกัน พอทรงทราบเรื่องก็คาดแล้วว่า คงจะเป็นเรื่องการปกครอง เสียพระราชหฤทัยที่ได้ช้าไป ทําความเสื่อมเสียให้เป็นอันมาก ในวันนั้นได้ทรงฟังประกาศ ของคณะราษฎรทางวิทยุ ทรงรู้สึกเสียใจและเจ็บใจมากที่กล่าวหาร้ายกาจมากมายอันไม่ใช่ความจริงเลย …”

ทรงพระราชดำริให้จัดทำร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อพระราชทานแก่ปวงชนชาวไทย จำนวน 2 ฉบับ คือ

1) Outline of Preliminary Draft ของพระยากัลยาณไมตรี หรือฟรานซิส บี. แซร์

2) An Outline of Changes In The Form of Goverment ของพระยาศรีวิสารวาจา กับนายเรย์มอนด์ บี.สตีเวนส์

ทรงตั้งพระราชหฤทัยที่จะพระราชทานในพระราชพิธีฉลองพระนครครบ 150 ปี เมื่อปี พ.ศ.2475 แต่มิได้เกิดขึ้น เนื่องจากถูกคัดค้านจากทั้งผู้ร่างรัฐธรรมนูญและคณะอภิรัฐมนตรี โดยเห็นว่าประชาชนยังไม่พร้อมด้านการศึกษา และไม่มีประสบการณ์ในการปกครองแบบประชาธิปไตยมากเพียงพอในขณะนั้น ต่อมาคณะราษฎรทำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช 2475 เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2475

รัชกร คงเจริญ บรรณารักษ์ สำนักบรรณสารสนเทศ มสธ.

ร้อยเรียงเรื่องราวสู่บทความ 130 เรื่องของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระราชจริยวัตร และพระราชนิยม
ผลงานและเหตุการณ์สําคัญที่เกิดขึ้นในรัชสมัยรัชกาลที่ 7 อันเป็นผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้พระปกเกล้าศึกษาสู่ชุมชน
เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 8 พฤศจิกายน