ไอเดียการเก็บถนอมอาหารและเมนูทำกินเองง่าย ๆ ที่บ้าน

อาหาร” นับได้ว่าเป็นหนึ่งในสี่ของปัจจัยสำคัญเพื่อการดำรงชีพของทุกคน อาหารดีมีคุณภาพก็สามารถนำไป
หล่อเลี้ยงชีวิตของแต่ละคนให้เจริญเติบโตขึ้นมาตามวัยและตามความประสงค์ของแต่ละชีวิต แต่ในปัจจุบัน
นานาประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยเองที่กำลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจผันผวนและค่าครองชีพที่สูงขึ้น
และรายรับสวนทางกับรายจ่ายจนกระทบต่อความเป็นอยู่ของผู้คนมากมาย เช่น สภาวะการขาดแคลนอาหาร พืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ มีราคาแพง ส่งผลให้ต้องมีการประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนมากขึ้น แต่ประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศที่โชคดีและอุดมไปด้วยทรัพยากรด้านอาหาร และประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกร เช่น ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ทำให้มีผลผลิตจากพืชผักผลไม้และสัตว์จำนวนมาก ดังนั้นคนไทยในสมัยโบราณจึงได้มีการคิดหาวิธีในการถนอมอาหารซึ่งเป็นวิธีการที่มีประโยชน์มากมายเพื่อให้ครัวเรือนได้มีอาหารบริโภคตลอดปี มีอาหารนอกฤดูกาลไว้รับประทานเป็นการรักษาคุณค่าและคุณภาพของอาหารให้คงทนอยู่ได้นาน รวมถึงเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้อีกทางหนึ่ง

ไอเดียการเก็บถนอมอาหารและเมนูทำกินเองง่าย ๆ ที่บ้าน” แต่งโดย พิมมาดา ซึ่งผู้แต่งได้รวบรวมความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับวิธีถนอมอาหารและเมนูง่าย ๆ ทํากินได้เองที่บ้าน และมีวิธีการอธิบายรายละเอียดในการทําไว้
อย่างครบถ้วน ควรค่าอย่างยิ่งในการอ่านเพื่อเพิ่มพูนความรู้หรือจะขยับขยายเป็นช่องทางในการทําอาชีพเสริม
เพื่อเพิ่มรายได้ในครัวเรือนได้ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดียิ่ง โดยเนื้อหาในหนังสือจะรวบรวมวิธีการถนอมอาหารได้แก่

1. การเก็บอาหารให้ได้นานในสภาพสด โดยเป็นการเก็บอาหารในที่ร่มและมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อรักษาผลิตผลทางการเกษตรเอาใว้รับประทานให้นานวันมากขึ้น

2. การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารประเภทต่าง ๆ เช่น การทำให้แห้ง การรมควัน การแช่อิ่ม การทอดหรือการคั่ว การหมักเกลือ การหมักดอง เป็นต้น

หากสนใจหนังสือเล่มนี้สามารถอ่านออนไลน์ได้ที่ https://bit.ly/3SU471X