STOU Read it Now! EP.18 นอนเปลี่ยนชีวิต “The science of sleep วิทยาศาสตร์ของการนอนให้หลับ “

STOU Read it Now! Ep.18 ขอแนะนำหนังสือใหม่ของห้องสมุด มสธ. Ep. นี้ เราจะว่ากันด้วยเรื่องของการนอน กับหนังสือที่มีชื่อว่า “The science of sleep วิทยาศาสตร์ของการนอนให้หลับ” เขียนโดย เฮเทอร์ ดาร์วอลล์ สมิท นักจิตบำบัดอาการนอนไม่หลับ และแปลโดย พิศมร อภิชาตะพงศ์ ในหนังสือเล่มนี้จะพูดถึงการนอน โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือพื้นฐานของการนอน และส่วนที่ 2 เข้าใจการนอนของคุณ

ส่วนที่ 1 พื้นฐานของการนอน อธิบายถึงความสำคัญและหลักการนอนหลับที่ดี ประกอบด้วย 2 ตอน คือ

          1) ความจริงง่าย ๆ เกี่ยวกับการนอน ทำไมเราถึงต้องนอน มีความสำคัญอย่างไร

          2) กลไกการนอนที่ดี ทำอย่างไรถึงจะนอนได้อย่างมีคุณภาพ ระหว่างที่เรานอนหลับ เกิดอะไรขึ้นบ้างกับร่างกาย

ส่วนที่ 2 เข้าใจการนอนของคุณ อธิบายถึงความเชื่อมโยงต่าง ๆ ในชีวิตกับการนอนหลับว่าส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจอย่างไร ประกอบด้วย 5 ตอน คือ

          1) ชีวิตในแต่ละช่วงวัย การนอนหลับมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย ตั้งแต่เกิดมาเป็นทารก จนถึงผู้สูงวัย ในวัยทารกที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอนหลับ การฝึกลูกเข้านอนพร้อมกับสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม รวมถึงวัยรุ่นที่ใช้เวลาอยู่ที่หน้าจอนาน ๆ จะส่งผลกับการนอนอย่างไร และการอดนอนจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตหรือไม่

          2) จิตกับกาย อาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ขณะนอนหลับไม่ว่าจะเป็น หาว กรน กัดฟัน หรืออาการผีอำ รวมถึงอาการอื่น ๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร และเป็นอันตรายหรือไม่

          3) การใช้ชีวิต อาหารการกิน พฤติกรรมการใช้ชีวิต กิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ล้วนส่งผลต่อการนอนหลับทั้งสิ้น

          4) สถาพแวดล้อมในการนอนของคุณ อุปกรณ์การนอน แสง เสียง อุณหภูมิ ล้วนมีผลต่อการนอนหลับ แม้กระทั่งเสียงนาฬิกาปลุก !

          5) เมื่อการนอนหลับผิดเพี้ยนไป พฤติกรรมหลายอย่างที่ไม่ดีเกี่ยวกับการนอน เช่น การอดนอน ส่งผลอย่างไรบ้าง การหลับใน ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาในการนอนหลับ รวมถึงผู้ที่ต้องการให้การนอนหลับมีคุณภาพมากขึ้นเพื่อประโยชน์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อขอยืมหนังสือเพื่อใช้บริการได้ที่ห้องสมุด  มสธ. ตรวจสอบสถานะ