STOU Read it Now! Ep.19 “บันทึก นึกอร่อย” มรดกไทยด้านวัฒนธรรม “ตำราอาหารของท่านผู้หญิงประสานสุข หนังสือดี ๆ ที่เอาใจสายนักกิน”

STOU Read it Now! Ep.19 ขอแนะนำหนังสือใหม่ของห้องสมุด มสธ. สำหรับ Ep. นี้ มาเอาใจสายนักกินที่จะพาไปพบกับสูตรอาหารที่เป็นดั่งงานศิลป์ และมีรสชาติอันวิจิตร กับหนังสือที่มีชื่อว่า “บันทึก นึกอร่อย”

อาหารนับเป็นปัจจัยที่สำคัญอันดับหนึ่งของปัจจัยทั้ง 5 ของมนุษย์ ซึ่งอาหารของแต่ละชาติต่างสอดแทรกด้านศิลปะและวัฒนธรรมของตนเองในอาหาร รวมถึงอาหารไทยซึ่งมีวัฒนธรรมการกินที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก วันนี้เราจะมาแนะนำหนังสือเกี่ยวกับตำราอาหารไทย ที่มีชื่อว่า “บันทึก นึกอร่อย” ของท่านผู้หญิงประสานสุข ตันติเวชกุล ซึ่งเป็นมารดาของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา โดยท่านผู้หญิงประสานสุข ตันติเวชกุล ผู้เป็นต้นเครื่องในพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน และถวายงานในฐานะต้นเครื่องในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมบนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มายาวนานกว่า 40 ปี  ทั้งนี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนาจัดทำหนังสือตำราอาหารของท่านผู้หญิงประสานสุข ตันติเวชกุล และทรงพระราชทานคำนิยม ในหนังสือ พร้อมทั้งทรงพระราชทานชื่อหนังสือว่า “บันทึก นึกอร่อย” เพื่อเป็นการรักษาคุณค่าวัฒนธรรมด้านอาหารไทย และภายในหนังสือแต่ละเล่มจะบันทึกสูตรอาหารชาววังแบบดั้งเดิม รวมถึงเกร็ดความรู้อันทรงคุณค่า เพื่ออนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของอาหารไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

หนังสือ 1 ชุด มีจำนวน 4 เล่ม โดยแบ่งตามประเภทของอาหาร ดังนี้

เล่ม 1 “กับข้าว กับปลา” เรื่องราวสูตรอาหารคาวและข้าวทั้งหลาย วัฒนธรรมอาหารชาววัง เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับอาหารชาววังความเชื่อมโยงและการประยุกต์กับวัตถุดิบท้องถิ่น สอดแทรกเกร็ดความรู้และเคล็ดลับตามที่ท่านผู้หญิงประสานสุขบันทึกไว้

เล่ม 2 “ต้มยำ ทำแกง” เรื่องราวสูตรอาหารต้มยำ แกงต่าง ๆ และเมนูยำ ที่เป็นดั่งงานศิลป์ ในการผสมผสานสมุนไพรไทยหลากหลายชนิดได้เป็นเมนูอาหารที่มีรสชาติอันวิจิตร

เล่ม 3 “จานข้าว จานเส้น” เรื่องราวและสูตรอาหารจานเดียวทั้งประเภทข้าวและก๋วยเตี๋ยว ทั้งไทย จีน ฝรั่ง รวมถึงเรื่องราวของข้าวผัดไกลกังวล และเรื่องเล่าเมนูขนมจีนกับน้ำยาต่างๆ

เล่ม 4 “ของว่าง ของหวาน” เรื่องราวและสูตรอาหาร ของว่าง ของหวาน เทคนิคการปรุงของหวานทั้งตำรับไทยและต่างชาติ สอดแทรกความเป็นมาที่น่าประทับใจ

รูปแบบของหนังสือ บันทึก นึกอร่อย ได้มีการจัดวางรูปเล่มเสมือนสมุดบันทึกด้วยลายมือของท่านผู้หญิงประสานสุข ซึ่งบอกเรื่องราว และสูตรพระกระยาหาร รวมถึงสูตรอาหารอื่นๆ พร้อมภาพประกอบที่เป็นสีสันสวยงาม อ่านง่ายสบายสายตา เหมาะสำหรับท่านใดที่ชอบทำอาหารไทยและชอบในรสชาติอารหารไทย

หากสนใจหนังสือ ตรวจสอบสถานะ