โครงการบริการวิชาการแก่สังคม “บรรณสารปันความรู้สู่ชุมชน การจัดการแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม”

สำนักบรรณสารสนเทศ ร่วมกับโรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร เดินหน้าสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ผ่านโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “บรรณสารปันความรู้สู่ชุมชน ด้านการจัดการแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม” เมื่อวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 ณ โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร โดยมุ่งส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดได้มีทักษะ ความรู้ความสามารถด้านการจัดการแหล่งเรียนรู้ในหน่วยงานที่ถูกต้องตามหลักการทางบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ รวมถึงนักเรียนให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดการสิ่งแวดล้อมตามหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดการแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมระหว่างมหาวิทยาลัย โรงเรียนและชุมชน

โดยรองศาสตราจารย์กฤติกา จิวาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักบรรณสารสนเทศและคณะได้เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมฯ พร้อมมอบหนังสือ จำนวน 100 ชื่อเรื่อง บอร์ดเกมส่งเสริมการเรียนรู้ประชาธิปไตยผ่านเมืองจำลองดุสิตธานี เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาและส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ให้กับนักเรียนและผู้ปฏิบัติงานห้องสมุด โดยมีนางสาวสมจิตร รอดเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร เป็นผู้รับมอบ

โครงการฝึกอบรมฯแบ่งเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่

กิจกรรมที่ 1 การจัดการแหล่งเรียนรู้ ประกอบด้วยการบรรยายและฝึกปฏิบัติ เรื่อง การลงทะเบียนหนังสือ การจัดหมวดหมู่หนังสือ การเตรียมตัวเล่มหนังสือเพื่อให้บริการ การเรียงหนังสือบนชั้น และการอนุรักษ์และการซ่อมหนังสือ โดยคณะวิทยากร นางสาวสายหยุด บุญรอด นางสาวอรอนงค์ อุดมวงศ์ นายจิรยุทธ พุกาธร นายประทีป พงษ์สวัสดิ์ และคณะ

กิจกรรมที่ 2 การส่งเสริมการใช้ห้องสมุด การสร้างทักษะการสืบค้นสารสนเทศ และการสร้างความตระหนักรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วยการบรรยายและฝึกปฏิบัติ เรื่อง การส่งเสริมการใช้ห้องสมุดและการสร้างทักษะการสืบค้นสารสนเทศ และการสร้างความตระหนักรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม “DIY สมุดทำมือ”  โดยคณะวิทยากร นางสาวเพ็ญพรรณ จารุสาร  นางสาวปวีณ์ธิดา เนตรหาญ นายประทีป  พงษ์สวัสดิ์ และคณะ

ช่วงท้ายกิจกรรมมีการมอบเกียรติบัตรการเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมฯ ให้แก่นักเรียนเเละมอบอุปกรณ์การเรียนรู้ เพื่อใช้ประกอบในการปฏิบัติงานห้องสมุด ได้แก่ หนังสือดีดีซี23 : การแบ่งหมู่หนังสือและแผนการแบ่งหมู่ระบบทศนิยมดิวอี้ จากต้นฉบับและหนังสือหัวเรื่องภาษาไทย อุปกรณ์สำหรับการลงทะเบียน การจัดหมวดหมู่หนังสือ การจัดเตรียมหนังสือเพื่อให้บริการ และการซ่อมหนังสือ

สำนักบรรณสารสนเทศหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการ “บรรณสารปันความรู้สู่ชุมชน ด้านการจัดการแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม” จะเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้กับชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย และเป็นต้นแบบของความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

โครงการนี้สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างอาชีพและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ตลอดจนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ได้แก่

  • การศึกษาที่มีคุณภาพ: (SDG 4) สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต