หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ “คติธรรมจากคัมภีร์ใบลานมอญ”

สำนักบรรณสารสนเทศ ร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ได้จัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
คติธรรมจากคัมภีร์ใบลานมอญ เผยแพร่และสามารถเข้าถึงได้บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อสนับสนุนการเรียนตามอัธยาศัยและการศึกษาตลอดชีวิตตามปรัชญาและปณิธานของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ได้รับอนุญาตจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ให้เชิญตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ มาประดับบนปกและปกรองหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วย

ทั้งนี้ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ได้เผยแพร่บนเว็บไซต์ของห้องสมุด มสธ. เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2567 วันสถาปนามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ครบรอบ 46 ปี

อ่าน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
“คติธรรมจากคัมภีร์ใบลานมอญ”

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ คติธรรมจากคัมภีร์ใบลานมอญ เป็นเรื่องราวของนิทาน อุปมาอุปไมย ที่สอดแทรกคติธรรม คำสอนและสาระธรรม ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นแต่โบราณที่สามารถใช้เป็นสื่อในการสร้างคุณธรรม จริยธรรมของสังคม อันเป็นรากฐานของการเป็นพลเมืองที่ดีของชาติในปัจจุบันและอนาคตอย่างยั่งยืน แปลและเรียบเรียงจากคัมภีร์ใบลานภาษามอญเป็นภาษาไทยโดย นายพิศาล บุญผูก ปราชญ์ท้องถิ่นและผู้เชี่ยวชาญด้านคัมภีร์ใบลานมอญ เนื้อหาภายในเล่มประกอบด้วยเรื่องราวของคัมภีร์ใบลานมอญ แหล่งศึกษาคัมภีร์ใบลานมอญในประเทศไทย โครงสร้างของคัมภีร์ใบลานมอญ คติธรรมจากคัมภีร์ใบลานมอญ และนิทานคติธรรมและอุปมาอุปไมย จำนวน 90 เรื่อง