AI ปัญญาประดิษฐ์การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัล

ปัจจุบันกระแสของนวัตกรรมต่างๆ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีผลกระทบต่อสังคมเป็นอย่างมาก ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ อาทิ การเก็บข้อมูล Cloud Computing การวิเคราะห์ข้อมูล Big Data, The Internet of Things (IoT) และ Blockchain รวมทั้งเทคโนโลยี AI  ซึ่งเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ จะเข้ามาแทนที่สิ่งที่คิดไม่ถึง  การทำงานเหมือนมนุษย์มากขึ้นเทคโนโลยี AI ได้ถูกนำไปใช้ในระบบต่างๆ เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีหรือสินค้านั้นๆ ให้กลายเป็นระบบอัจฉริยะ การพัฒนาโดยเทคโนโลยี AI ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง คือ หุ่นยนต์อัจฉริยะ ที่ใช้เทคโนโลยี AI เป็นสมองควบคุมการวิเคราะห์ การประมวลผล และการตอบโต้ได้   

            หนังสือเล่มนี้จะอธิบายคำจำกัดความของระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence-AI) และการเรียนรู้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์  (Machine Learning-ML) ว่าเหตุใดจึงจำเป็นและทำความเข้าใจข้อดี ข้อเสียของ AI/ML นอกจากนี้ยังอธิบายวิธีที่ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถปรับให้เข้ากับบุคลิกภาพของมนุษย์ (Human Personality) ได้อย่างแท้จริง คิดเหมือนมนุษย์ (Think like a l Human) การจำลองความฉลาดของมนุษย์ในเครื่องที่ได้รับการตั้งโปรแกรมให้คิดและกระทำเหมือนมนุษย์โดยใช้จำนวนข้อมูลและ
อัลกอริธึม (Data and Algorithms)  หรือ AI  เริ่มจากแชทบอท ตอบคำถามแบบเรียลไทม์ จนปัจจุบันมีการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ในด้านการตลาด สามารถคาดการณ์ยอดขายและพฤติกรรมลูกค้าด้วยข้อมูลขนาดใหญ่ บริษัทต่างๆ สามารถคาดการณ์ผลลัพธ์ในอนาคตและปรับกลยุทธิ์และยุทธวิธีทางการตลาดโดยพิจารณาจากปัจจัยที่อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น  รวมทั้งแนวคิดของแพลตฟอร์มระบบนิเวศการจัดการประสิทธิภาพทุนมนุษย์ของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนั้นถูกกำหนดอย่างกว้างๆ ว่าเป็นแอพลิเคชั่นมือถือรูปแบบธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนทางดิจิทัลและกระบวนการแบบครบวงจร ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเข้าใจระบบการทำงานของ AI  กับการบริหารความสามารถหลักของทีมงาน  และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation) จะเข้ามาแทนที่สิ่งที่คิดไม่ถึงและทำงานเหมือนมนุษย์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเข้าใจว่าเหตุใดระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) จึงสะท้อนเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน (Disruptive Technology) ในการขับเคลื่อนแทนสติปัญญาของมนุษย์

หากสนใจหนังสือเล่มนี้สามารถอ่านออนไลน์ได้ที่ http://bit.ly/3miiS1x