แกะรอย amazon

amazon เริ่มต้นจากการเป็นร้านหนังสือออนไลน์ แต่เหตุใดในปัจจุบันจึงเป็นหนึ่งในบริษัทมหาชนที่ประสบความสำเร็จและที่มีมูลค่าในระดับโลก

หัวใจสำคัญของการเจริญเติบโตขององค์กรมาจากวงล้อตุนกำลัง (Flywheel Effect) ซึ่งเป็นแนวคิดของ Jim Collins โดย Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง amazon ได้ใช้วงล้อนี้ขับเคลื่อนธุรกิจ จากการคิดว่าหากตั้งราคาถูกกว่า ลูกค้าจะมาซื้อของมากขึ้น หากลูกค้ามากขึ้น ยอดขายก็จะเพิ่มขึ้นตาม และจะดึงดูดผู้ขายจากภายนอกที่ต้องจ่ายค่าคอมมิชชัน และได้นำวงล้อนี้หมุนวนจากวงการค้าปลีกซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น ไปยังการธนาคาร สุขภาพ เว็บเซอร์วิส ล่าสุดคือวงการซุปเปอร์มาร์เก็ตแบบไร้แคชเชียร์เต็มรูปแบบ

และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ amazon ได้มองหาการบริการที่ดีกว่าเพื่อประโยชน์ของลูกค้า โดยมีระบบการทำงานแบบย้อนกลับคือการตั้งต้นจากลูกค้าไม่ใช่จากสิ่งที่คิดและตัดสินใจทำไปแล้ว ซึ่งทำให้การคิคค้นสิ่งใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และให้ความสำเร็จต่อความสงสัยและลองเสี่ยงดู

ไม่ใช่ทุกสิ่งที่ amazon จะทำสำเร็จ สิ่งที่ทำแล้วล้มเหลวก็มี เช่น มือถือไฟร์โฟน ที่ทำให้ amazon สูญเงินไปถึง 170 ล้านดอลล่าร์ รวมถึงการทำเกม และเว็บไซต์ท่องเที่ยว เป็นต้น

หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเข้าใจ mindset ในโลกของ amazon

หากสนใจหนังสือเล่มนี้สามารถอ่านออนไลน์ได้ที่ http://bit.ly/42VEhOm