เพราะไม่มีอะไร จึง “มีอะไร”

มูจิ (MUJI) แบรนด์สินค้าของประเทศญี่ปุ่น เพราะอะไรมูจิ แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นที่มีดีไซน์เรียบง่าย และกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมจึงได้แทรกซึมเข้าไปในจิตใจและเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วทุกมุมโลก มูจิเข้าสู่ตลาดประเทศต่าง ๆ อย่างกลมกลืนไปกับวัฒนธรรมของประเทศนั้น ๆ ซึ่งทำให้มูจิประสบความสำเร็จทางด้านการตลาดอย่างงดงาม

MUJI logo.svg

“ทาดามิตสึ มิตสึอิ” ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการของมูจิ เป็นผู้เข้ามาปฏิวัติระบบการทำงานทุกส่วนในยุคที่มูจิขาดทุน จนทำกำไรได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 11 ปี! และขยายสาขาไปยัง 29 ประเทศทั่วโลก วิธีคิดที่มูจิเรียนรู้ผ่านการขยายสาขาไปต่างประเทศ ซึ่งนอกจากความเรียบง่ายและคุณภาพของสินค้าแบรนด์นี้แล้วยังมีกลยุทธ์อะไรที่ทำให้มูจิเติบโตอย่างรวดเร็วจนเป็นแบรนด์ระดับโลก คำตอบรออยู่ในเล่มนี้แล้ว โดยหนังสือเล่มนี้ ได้แบ่งตามหัวข้อต่าง ๆ ได้แก่ สินค้า คอนเซ็ปต์ กลยุทธ์แบรนด์ การบริหารงาน และบุคลากรผ่านเนื้อหาภายในเล่มซึ่งได้ตีแผ่ทั้งความล้มเหลวและความสำเร็จ ดังนี้

บทนำ มูจิเป็นที่รักระดับโลกแค่ไหน
บทที่ 1 ทำจนกว่าจะเสร็จ บุกตลาดต่างประเทศอย่าง “รวดเร็ว” และ “แน่นอน”
บทที่ 2 ขยายธุรกิจด้วยความเร็ว “แบบประหยัดน้ำมัน” ดีกว่า 7 วิธีในการเอาชนะตลาดต่างประเทศ
บทที่ 3 ใช้ “ข้อดีของญี่ปุ่น” เป็นอาวุธได้ด้วยหรือไม่ “แนวคิด” สำคัญอย่างแท้จริง
บทที่ 4 “วิธีทำให้สินค้าเป็นที่รัก” ของแต่ละประเทศแตกต่างกัน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้อง “เสาะหา” ไม่ใช่ “ทำขึ้น”
บทที่ 5 “Mujism” ไม่มีพรมแดน ทำอย่างไรให้ปรัชญาของแบรนด์แทรกซึมเข้าไปในพื้นที่
บทที่ 6 คนที่มองเห็น “เรื่องปกติของประเทศนั้น ๆ” คำสอนเพื่อเป็นคนที่โดดเด่นในระดับโลก

ผู้อ่านที่เป็นผู้ประกอบการ นักธุรกิจ หรือผู้สนใจทั่วไปที่อยากได้ความรู้ แนวคิดเรื่องกลยุทธ์การตลาด หรือกำลังพิจารณา สนใจเรื่องการขยายตลาดไปต่างประเทศต้องการให้สินค้าได้รับการยอมรับจากต่างชาติ หนังสือเล่มนี้เป็นกรณีศึกษาที่ยอดเยี่ยม คำตอบมีแล้วในเล่มนี้

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ ตรวจสอบสถานะ