เสียงย่างเนื้อ บันทึกลับสุดยอดนักขายไร้กระบวนท่า

เสียงย่างเนื้อคืออะไร? เกี่ยวข้องกับการขายอย่างไร?

เสียงย่างเนื้อเป็นชื่อเทคนิคการขายเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครของ เอลเมอร์ วีลเลอร์ ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นตำนานแห่งวงการนักขาย โดยมี 5 เทคนิคลับสำหรับนักขายนอกตำรา เพื่อหาคำตอบว่าอะไรที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้านั้น

1. อย่าขายชิ้นเนื้อ จงขายเสียงย่างเนื้อ เปรียบเทียบกับการเดินผ่านร้านขายสเต็ก เมื่อเดินผ่านร้านโดยที่ไม่ได้ตั้งใจว่าวันนี้จะกินเสต็ก แต่เมื่อได้ยินเสียงย่างเนื้อและกลิ่นหอมก็ทำให้เดินเข้าร้านโดยไม่ลังเล

2. อย่าเขียน จงส่งโทรเลข เรียนรู้วิธีการพูดให้ตรงประเด็น กระชับ ไม่พูดพร่ำเพรื่อ แต่ตัองไม่เป็นการยัดเยียดการขายอย่างเด็ดขาด

3. พูดพร้อมกับดอกไม้ในมือ ท่าทางและการแสดงออกขณะพูดมีความสำคัญพอกับสิ่งที่พูด ให้ลูกค้าลองสัมผัส จับ หรือถือ ในสิ่งที่ต้องการขาย และพิสูจน์ว่าสิ่งที่พูดเป็นความจริง

4. อย่าปิดด้วย ‘จะซื้อไหม’ ให้ถามว่า ‘รับชิ้นไหน’ เป็นการให้ลูกค้าเลือกระหว่างสินค้า ไม่ใช่การให้เลือกว่าจะเอาหรือไม่เอา

5. ดูเสียงเห่าของตัวเอง วิธีการที่ลูกหมาเห่าสามารถสื่อสารได้ว่ามันต้องการอะไร ให้ดูน้ำเสียงขณะกำลังขายหรือสื่อสารออกไป

สำหรับการขายประโยคเปิดการขายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยในช่วง 10 วินาทีแรกที่ลูกค้ามีให้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด ให้ใช้เสียงย่างเนื้อในช่วง 10 วินาทีแรกนี้

หากรู้ว่าลูกค้ากำลังคิดอะไร
ก็จะรู้ว่าต้องใช้เสียงย่างเนื้อแบบไหน
การหาเสียงย่างเนื้อให้เหมาะกับสิ่งที่กำลังขายจะทำให้ประสบความสำเร็จ

ตัวอย่างเสียงย่างเนื้อ

พ่อค้าขายน้ำส้มคั้นหน้าสถานีรถไฟ ใช้เสียงย่างเนื้อคือ ‘น้ำส้มคั้นจ้า น้ำส้มคั้นคุณภาพดี’ ต่อมามีผู้หญิงเดินมาถามว่า ‘คั้นสดหรือเปล่า’ พ่อค้าตอบว่า ‘ใช่ครับ’ ผู้หญิงคนนี้จึงซื้อไป หลังจากนั้นพ่อค้าจึงได้เปลี่ยนเสียงย่างเนื้อใหม่เป็น ‘น้ำส้มคุณภาพดีคั้นสดๆ จ้า’

ผลที่ได้คือจากที่ไม่มีใครสนใจกลายมาเป็นมีคนมียืนรอซื้อน้ำส้มของเขาหลายคน

หากสนใจหนังสือเล่มนี้สามารถอ่านออนไลน์ได้ที่ https://bit.ly/3xDaO0l

เชิญตอบแบบสำรวจการใช้บริการห้องสมุด เพื่อปรับปรุงการบริการห้องสมุดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น