สารคดี ฉบับมีนาคม 2566

“เพจเจอร์…ตู้ถ่ายสติกเกอร์…บัตรโทรศัพท์…เทปเพลง ถ้าคุณรู้จัก เราคือเพื่อนร่วมยุค 90s ด้วยกัน”

กระแส 90s กลับมามีกระแสได้อย่างไรไม่แน่ใจ แต่คนที่โตมาในยุคช่วงปี 1990-1999 ที่ในปัจจุบันก็จะมีอายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป ซึ่งถือเป็นวัยผู้ใหญ่ วัยทำงานแล้ว คงจะรู้สึกว่าอะไรคือเสน่ห์ของชีวิต สิ่งแวดล้อม สังคมในยุคนั้นที่ทำให้เราโหยหา และอยากย้อนเวลากลับไป คนที่เกิดทันการได้กลับไปเรื่องราวสมัยนั้นคงทำให้คิดถึงช่วงเวลาวัยเด็ก ส่วนคนที่เกิดไม่ทันก็คงสงสัยว่าช่วงนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล สารคดี ฉบับเดือนมีนาคม 2566 ได้รวบรวมเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้นมาให้เราได้อ่านให้หายคิดถึงแล้ว

ยุค 90s มีความทรงจำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า สิ่งของ เครื่องใช้ต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ที่เป็นยุคเริ่มแรก ก่อนที่เราจะมีสมาร์ทโฟน เครื่องคอมพิวเตอร์พกพากันในวันนี้ รวมถึงแบบเรียนภาษาไทยระดับประถมศึกษากับตัวละครที่เทียบกับสมัยนี้คงเป็นเน็ตไอดอลได้ ไม่ว่าจะเป็น มานะ มานี ปิติ ชูใจ แก้วกับกล้า รวมถึงเครื่องเล่นวีดีโอ ที่ใครจะรู้ว่าสมัยก่อนกิจการร้านเช่าวีดีโอจะเฟื่องฟู มีทุกซอกซอย พอๆ กับร้านสะดวกซื้อเลยทีเดียว

ปัจจุบันการโหยหายุคสมัย 90s ไม่ได้จำกัดแค่สิ่งของ เครื่องใช้เท่านั้น ดาราศิลปินต่างๆ ที่เคยโด่งดังในยุคนั้นก็กลับมามีกระแสด้วย เช่น กระแสนักร้องจาก 2 ค่ายดังสมัยก่อน ไม่ว่าจะเป็น RS และแกรมมี่ ก็มีการกลับมาเปิดคอนเสิร์ตมากมายและได้รับกระแสตอบรับที่ดีด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากเด็กน้อยในยุคนั้นได้เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีกำลังซื้อในตอนนี้ด้วย

การย้อนกลับไปสู่วันวานอาจไม่ใช่แค่เรื่องของการศึกษาประวัติศาสตร์อย่างเดียว บางครั้งยังช่วยดูแลรักษาจิตใจจากการทำงานที่เคร่งเครียดในปัจจุบัน การได้ย้อนกลับไปนึกถึงเหตุการณ์ในวัยเยาว์ที่เรายังเป็นเด็กที่ชีวิตมีแต่ความสดใส น่าจะพอช่วยให้เรามีกำลังใจในการดำเนินชีวิตในวัยผู้ใหญ่ได้บ้าง สามารถติดต่อขออ่านได้ที่ ห้องสมุด มสธ. อาคารบรรณสาร ชั้น 1 มุมวารสาร