Childhood obesity : a comprehensive approach and management

ลูกอ้วน…คือความน่ารักของพ่อแม่ แต่หารู้ไม่อาจเป็นโรคที่แฝงด้วยอันตราย

คุณพ่อ คุณแม่ หลายท่านมักจะคิดว่า “ลูกอ้วน” คือเด็กน่ารัก น่ากอด แต่หารู้ไม่อาจเป็นโรคที่แฝงด้วยอันตราย และส่งผลในระยะยาวต่อคุณภาพชีวิตและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่ตามมา จากสถิติเด็กทั่วโลกมีแนวโน้มเป็นโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้น โดยผู้ป่วยโรคอ้วนมีจำนวนเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว ซึ่งโรคอ้วนในเด็กอาจเกิดได้หลายปัจจัยทั้งทางด้านพันธุกรรม รวมถึงพฤติกรรมการบริโภคอาหารและวิถีชีวิตที่ไม่ถูกต้องเป็นปัจจัยที่สำคัญ แต่ไม่ว่าโรคอ้วนจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม สิ่งสำคัญเป็นลำดับแรกคือการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายและการดูแลที่ถูกต้อง
Childhood obesity : a comprehensive approach and management เป็นหนังสือเกี่ยวกับการดูแลรักษาโรคอ้วนในเด็ก โดย ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
ที่รวบรวมข้อมูลเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วนในเด็กอย่างครบถ้วน ตั้งแต่พยาธิกำเนิดของโรคอ้วนในเด็ก การป้องกันและรักษาโรคอ้วนในเด็ก ทั้งทางด้านการให้คำแนะนำทางด้านโภชนาการ การปรับพฤติกรรม การใช้ยาและการผ่าตัด การดูแลและจัดการปัญหาโรคอ้วนในเด็กในโรงเรียน รวมทั้งเนื้อหาเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนของโรคอ้วนในเด็ก ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดผิดปกติ ความดันเลือดสูง โรคตับคั่งไขมัน ภาวะแทรกซ้อนทางระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบทางเดินหายใจ และออร์โธปิดิกส์ ซึ่งโรคที่กล่าวข้างต้นเป็นโรคที่ส่งผลเสียต่อร่างกายหลายด้าน อีกทั้งภาวะแทรกซ้อนหลายอย่างรวมถึงผลกระทบทางจิตใจเนื่องจากอาจถูกเพื่อนล้อและถูกบูลลี่เรื่องรูปร่าง จนทำให้เกิดความเครียดและอาจเป็นโรคทางจิตเวชได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองจึงมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้ลูกของคุณห่างไกลจากโรคอ้วนในเด็ก ด้วยการดูแลอาหารการกินของลูกให้ถูกต้องตามโภชนาการ

หากสนใจหนังสือ ตรวจสอบสถานะ และยืมได้ที่ห้องสมุด มสธ. ค่ะ