ถึงเวลาบอกลาชีวิตเวิร์กไร้บาลานซ์

การทำงานที่มีการแข่งขันสูงหลายคนเผชิญกับปัญหาเรื่อง Work Life Balance หรือความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว ทุ่มเทให้กับงานจนละเลยเวลาส่วนตัว ส่งผลต่อสุขภาพกายและใจ ถึงเวลาบอกลาชีวิตเวิร์กไร้บาลานซ์ : How to keep work-life balance เขียนโดย อันซองมิน เนื้อหาภายในเล่มของหนังสือได้เขียนถึงวัฒนธรรมการทำงานของคนทำงานในประเทศเกาหลีใต้ที่มีความแข่งขันสูงมากในแทบทุกเรื่อง จนทำให้คนเกาหลีใต้เต็มไปด้วยความกดดัน การเลิกงานช้า อาจไม่ใช่ทุกองค์กรในเกาหลีใต้ แต่บางองค์กรยังคงมองว่าการมาทำงานก่อนเวลาและการเลิกงานช้าเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน หอบงานไปทำทั้งที่อยู่ในช่วงพักร้อน ซึ่งหากเราต้องทำงานในวัฒนธรรมการทำงานแบบนั้นแล้วเราจะจัดการกับชีวิตเราอย่างไร เมื่ออ่านเนื้อหาภายในเล่มจะพบว่าจริง ๆ แล้วมีหลายเรื่องที่มีความใกล้เคียงกับวัฒนธรรมการทำงานของไทย ใครที่กำลังมองหาวิธีทำงานแบบไม่กระทบชีวิตส่วนตัวเพื่อสร้างสมดุลระหว่างหน้าที่การงาน และการใช้ชีวิตที่อิสระมากขึ้นแนะนำหนังสือ ถึงเวลาบอกลาชีวิตเวิร์กไร้บาลานซ์

แนวทางการใช้ชีวิตแบบ Work Life Balance ประกอบด้วย

1. เหตุผลที่สมดุลชีวิตเป็นสิ่งจำเป็น ทำไม Work Life Balance ถึงสำคัญ ?

2. ผู้ขัดขวางการทำงานที่ทำลายความสงบสุข การแบ่งเวลาสำหรับงานและชีวิตส่วนตัว

3. สิ่งที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับตัวเองเพื่อสมดุลชีวิต เช็กลิสต์สมดุลชีวิต ก้าวแรกง่าย ๆ ในการกำหนดเป้าหมายชีวิต

4. สิ่งเล็ก ๆ ที่ต้องเปลี่ยนเพื่อสมดุลชีวิต พลังชีวิตที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งเล็ก ๆ รอบตัว

5. เทคนิคการสื่อสารที่ต้องรู้เพื่อสมดุลชีวิต วิธีสนทนาแบบเผชิญหน้ากับคนจู้จี้จุกจิก

หนังสือเล่มนี้ไม่ได้บอกว่าสมดุลชีวิตในการทำงาน คือ เราต้องเลิกงานตรงเวลาเป๊ะ ๆ เท่านั้น แต่ยังมีเทคนิคการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้ใช้เวลาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยไม่ทิ้ง หรือละเลยตัวเอง คนรอบตัว ให้มุมมองในการพิจารณาชีวิตของตัวเองว่าต้องการมีชีวิตแบบไหน อะไรคือสิ่งไม่จำเป็นที่ต้องทิ้งไป และอะไรคือสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจจริง ๆ

เพราะความสุข ไม่ใช่แค่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่เป็นการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย ค้นหาสมดุลที่ลงตัว ทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว ลองนำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้นะคะ เพื่อชีวิตที่สมดุลและมีความสุข

หากสนใจหนังสือเล่มนี้ ตรวจสอบสถานะ

เชิญตอบแบบสำรวจการใช้บริการห้องสมุด เพื่อปรับปรุงการบริการห้องสมุดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น